Thực phẩm giả gây hoang mang bữa cơm gia đình

Những vụ lương thực, thực phẩm nghi bị làm giả xuất hiện trong thời gian vừa qua khiến người tiêu dùng một phen hú vía và không khỏi hoang mang, lo lắng về sự an toàn và chất lượng bữa cơm của gia đình.


Xôn xao gạo giả ở Hà Nội


Mấy ngày qua, dư luận xôn xao trước thông tin xuất hiện gạo lạ tại Hà Nội. Nhiều người hồ nghi, đây có thể là gạo giả.

Câu chuyện về những hạt gạo lạ với những đặc điểm bất thường do sinh viên Nguyễn Duy Mạnh, tạm trú quận Hoàng Mai (Hà Nội) cung cấp cho báo chí khiến nhiều người quan tâm. Anh Mạnh cho hay: Ngày 16/3, anh đi mua 5 kg gạo trên phố Giáp Nhị với mức giá 14.000 đ/kg. Loại gạo này có hình dạng dài và to hơn các loại gạo bình thường, gạo có màu trắng đục và bề ngoài bóng bắt mắt. Gạo này không có mùi thơm đặc trưng của cám gạo, mà có mùi lạ, gần giống như mùi nhựa. Khi nấu thành cơm, anh và một số người bạn cùng ở trọ phát hiện ra cơm không nở như các loại gạo bình thường, các hạt gạo rời rạc bất thường. Đặc biệt, thay vì mùi thơm của cơm, cả nồi nồng nặc mùi nilon, xen kẽ mùi nhựa tổng hợp khó ngửi và không thể ăn. Để 2-3 ngày, cơm chỉ bị mốc, không hề ôi thiu.




Ngay sau khi nhận được thông tin về những hạt gạo bị nghi là gạo giả, các cơ quan hữu trách đã vào cuộc, tiến hành xác minh tại cửa hàng đã bán gạo cho Mạnh. Song, tại đây, các đoàn công tác đã không tìm thấy mẫu gạo như Mạnh đã thông tin. Lượng gạo lạ mua về, anh Mạnh cũng đã đổ bỏ hết. Kết quả kiểm nghiệm được Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm công bố ngày 5/4 cho thấy: "5 mẫu gạo bị nghi giả có các chỉ tiêu như protein, tinh bột, vitamin B1 phù hợp với thành phần gạo Việt Nam, không phải gạo giả". Cơ quan chức năng cũng không phát hiện thấy chất tẩy trắng, đánh bóng trong các mẫu phân tích.


Vào năm 2011, dư luận cũng xôn xao về một loại gạo lạ mang tên "gạo Thái Lan" xuất hiện tại TP.HCM. Gạo này có những dấu hiệu khác thường như hình dạng thon dài đến 10mm, đều tăm tắp, không có hạt gãy đôi, sứt mẻ, bụng không bạc. Khi nấu lên, cơm không có mùi thơm, hạt đàn hồi như cao su. Tuy nhiên, vụ việc này sau đó cũng chưa có kết luận vì không còn mẫu để phân tích, đối chứng.


Trước đó, một tờ báo tiếng Hàn Quốc tại đặc khu hành chính Hong Kong của Trung Quốc đã đưa tin về loại gạo giả, được bán tràn lan trên thị trường Trung Quốc. Những hạt gạo giả này là hỗn hợp của bột khoai tây, khoai lang và nhựa tổng hợp. Sau khi nấu chín, những hạt gạo này rất cứng. Loại nhựa tổng hợp làm ra loại gạo này cũng rất độc hại đối với cơ thể người.


Nghi vấn trứng giả dẻo như cao su


Vào cuối tháng 3 vừa qua, tại Hà Nội, xuất hiện thông tin một người dân đi ăn bún trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy) thấy một quả trứng và nghi là giả bởi khi cắt lát, uốn cong rồi thả ra, miếng trứng trở về hình dạng ban đầu, không bị đứt vỡ. Các vết dao cắt trên bề mặt trứng giống hệt khi cắt thạch hay cắt cao su... bề mặt rất mịn, không xốp hay bột như trứng thường. Ăn thử thấy vị nhạt nhạt...


Mới đây, TS Lê Duy Hàm, Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp, cho biết trên báo Thanh niên, qua xác minh đã xác định loại trứng nghi giả ở Hà Nội thực chất là loại trứng phục vụ người ăn chay. Ở Trung Quốc, người ta còn mở cả lớp dạy làm trứng này. Do giá thành rẻ hơn trứng bình thường nên dân buôn nước mình mua về, trộn lẫn với trứng gà, trứng vịt bán kiếm lời. Đây thực chất là hành vi gian lận thương mại.

Theo các trang mạng giải trí Trung Quốc, việc làm trứng giả cũng khá công phu: Lòng trắng trứng được tạo ra từ sodium alginate, phèn, gelatin, clorua canxi, bột màu... Còn lòng đỏ trứng được chế từ tartrazine, clo, canxi... Tất cả được trộn vào khuôn hình quả trứng để tạo thành khối, sau đó được cho vào khuôn nhựa để làm lớp vỏ bên ngoài nhìn như thật. Việc làm trứng giả thu được lợi nhuận khá cao.

Báo chí Trung Quốc nhận định, dù các chất để làm trứng giả khi vào cơ thể con người không có tác động quá lớn, rõ rệt tới sức khỏe. Nhưng nếu người tiêu dùng vô tình ăn loại trứng gà giả này kéo dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ và những vấn đề về não, hoặc gây đau dạ dày.

Nghi án mực khô bằng cao su


Vào năm 2010, rộ lên tin đồn mực khô được làm bằng cao su tổng hợp, bã sắn dây xuất hiện nhiều tại Hà Nội và một số tỉnh khác. Loại mực này được làm giống y như thật. Khi đốt lên chỉ thoang thoảng có mùi đặc trưng của mực, khi cho vào miệng nhai thì dai như cao su. Loại mực này được cho là có xuất xứ từ Trung Quốc.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã lấy 3 mẫu, gồm 1 mẫu mực khô nguyên con và 2 mẫu mực khô xé sẵn ăn liền, để đánh giá chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàm lượng đạm bằng 88,4%, hàm lượng protein của cá mực theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam. Ngoài ra, các chỉ tiêu chất bảo quản và phẩm màu, tổng số vi khuẩn hiếu khí, vi sinh vật ở tất cả các mẫu đều đạt tiêu chuẩn so với quy định.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, loại mực khô xé sẵn này có thể được chế biến từ xurimi (tức thịt cá xay, có thể là cá vụn), hay xenlulo "cán ép". Xenlulo hay còn gọi là chất xơ, là một nguyên liệu vẫn thường được dùng trong công nghiệp thực phẩm, có thể được tổng hợp từ tinh bột hoặc từ nhiều nguồn bã nguyên liệu như bã sắn dây, củ sắn... Nếu sử dụng những nguyên liệu này, sẽ không gây nguy hại đến sức khỏe, song không có giá trị dinh dưỡng. Và vì giá thành của những chất liệu như xenlulo và xurimi khá rẻ nên những người thiếu lương tâm có thể lợi dụng để làm ra mực giả, thu lợi nhuận lớn.
(VEF.VN) -