Ăn gạo “ngon” liệu có còn dinh dưỡng?

Ăn gạo “ngon” liệu có còn dinh dưỡng?

 - Cơm dẻo, cháo ngọt nhờ vào chất lượng gạo ngon. Vì thế nhiều bà nội trợ luôn cân nhắc chọn loại gạo trắng, gạo thơm khi đi chợ. Lý thuyết là như vậy, nhưng trên thực tế hiện nay, để có được một bữa cơm lành cháo ngọt, đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm lại là một câu chuyện dài khá “nhiêu khê” khiến nhiều người lo ngại.
Gạo ngon chưa hẳn đã… an toàn

Nếu như trước đây, chọn mua được loại gạo trắng, hạt dài, sáng bóng, khi nấu chín có độ thơm dẻo đã là thành công của các bà nội trợ thì giờ đây, việc mua gạo ngon đôi khi lại kéo theo rất nhiều mối lo ngại khác. Chị Mai Châu (Q. Bình Thạnh, TP.HCM) chia sẻ: “Chọn mua gạo ngon không hề khó trong thời buổi này, cái khó của chị em nội trợ chúng tôi là chọn gạo an toàn, bởi chúng tôi thường mua gạo ở các đại lý gạo và thường không rõ nguồn cung cấp gạo, chưa kể đến các chất bảo quản ngày càng bị lạm dụng một cách tràn lan khiến chúng tôi rất lo lắng cho bữa cơm gia đình”. Không dừng lại ở đó, rất nhiều loại hoá chất tạo mùi hương, “nguỵ trang” cho gạo “dỏm” thành gạo “xịn” khiến nhiều người thấy gạo “ngon mắt” vẫn “phát ham” mua về nhưng rồi lại gánh thêm mối lo về an toàn thực phẩm và sức khoẻ lâu dài.

gạo ngon
Và sự vô tình đánh mất chất dinh dưỡng vốn có của gạo

Trước tình trạng “vàng thau lẫn lộn” ấy, người tiêu dùng tự bảo vệ mình bằng cách đem gạo vo thật kỹ trước khi nấu, coi như “rửa” bớt các chất bảo quản độc hại. Tuy nhiên, vấn đề là dù gạo “cao cấp” đến đâu sau khi vo kỹ cũng sẽ không còn ngon và bổ nữa. Bởi vì các thành phần dinh dưỡng quan trọng như vitamin nhóm B có trong lớp vỏ cám ngoài hạt gạo đã bị mất đi. Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Lân Đính chia sẻ về vấn đề này như sau: “Với tâm lý lo sợ gạo không đảm bảo an toàn chất lượng, nhiều người chọn giải pháp vo gạo thật kỹ, nhưng điều này vô tình làm mất đi nguồn vitamin nhóm B đặc biệt quan trọng đối với cơ thể. Vitamin nhóm B bao gồm các loại: vitamin B1, vitamin B2, niacin, folate, vitamin B6, B12, biotin và pantothenie axít… giúp tăng cường sức đề kháng, thúc đẩy quá trình chuyển hoá năng lượng, trao đổi chất, hỗ trợ sự phát triển của tế bào, cân bằng hệ thống thần kinh”. Bác sĩ cũng nói thêm rằng, không những thế, vitamin nhóm B còn rất dễ mất đi ở nhiệt độ cao, vì vậy, làm thế nào để bảo toàn chất dinh dưỡng trong gạo là nỗi băn khoăn không của riêng ai, đặc biệt là trong thời điểm chất lượng gạo đang khiến người ta lo ngại như hiện nay.

Để đảm bảo “nguồn cung” vitamin nhóm B có trong gạo

Gạo chính là vật trung gian làm nguồn cung cấp vitamin nhóm B quan trọng hàng ngày. Vì vậy, các bà nội trợ phải làm thế nào để sau một quá trình dài, hạt gạo được nấu chín vẫn không bị mất đi nguồn dinh dưỡng quý giá. Khi chọn mua gạo, cần lưu ý chọn loại nguồn gốc rõ ràng, tốt nhất nên mua của các công ty hay thương hiệu uy tín. Khi đã đảm bảo chất lượng gạo, không nên vo gạo quá kỹ để tránh làm mất đi lớp dinh dưỡng trên lớp cám bên ngoài hạt gạo. Trong quá trình cơm sôi, không nên mở nắp nồi ra nhiều lần.

Ngoài ra, ngay cả khi không có nhiều thời gian để chăm chút cho bữa ăn hay cần những giải pháp nhanh, gọn trong lúc bận rộn thì bạn vẫn có thể đảm bảo được “nguồn cung” vitamin cần thiết có trong gạo bằng cách chọn mua những thực phẩm ăn liền chất lượng, nhất là các loại thực phẩm có gốc “gạo”, ngũ cốc – nguồn cung vitamin nhóm B chủ chốt. Điển hình là với cháo ăn liền Gấu Đỏ mới – sản phẩm tuy vừa xuất hiện trên thị trường nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ phía người tiêu dùng. Bởi, ngoài việc sử dụng 100% nguyên liệu “tươi”, khâu chế biến cũng hạn chế tối đa được việc hao hụt vitamin B có trong sản phẩm nhờ ứng dụng của công nghệ SE-BEST tiên tiến hiện nay. Ngoài hương vị thơm ngon như cháo nấu tại nhà thì sản phẩm còn có gói nêm bổ sung vitamin nhóm B. Do đó, vào những thời điểm bận rộn nhất, đặc biệt là chuẩn bị bữa ăn sáng hoặc những buổi ăn giữa bữa, bạn cũng không cần phải lo lắng vì chỉ cần ít phút là đã có một bữa ăn nhanh vừa thơm ngon, vừa góp phần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể một cách hiệu quả.

Gao_onlinehn
Nguồn: SGTT